Thông tin chuyển đổi số
Viettel Hải Dương - 20 năm kiến tạo cuộc sống số
24/09/2022 10:52:19

2 thập kỷ xây dựng, phát triển, Viettel Hải Dương không ngừng lớn mạnh, không chỉ trở thành một trong những chi nhánh phát triển của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông quân đội mà còn là một trong những đơn vị viễn thông, công nghệ thông tin đi đầu của tỉnh.

Phát triển vì cộng đồng

Tại Hải Dương, ngày 24.9.2002, Trung tâm Viễn thông Hải Dương, tiền thân của Viettel Hải Dương ngày nay, chính thức cung cấp dịch vụ điện thoại đường dài, sử dụng công nghệ VoIP, còn gọi là dịch vụ 178. Đây là mốc son đầu tiên đánh dấu ngày thành lập của Viettel Hải Dương. 2 năm sau, những trạm thu phát sóng di động (BTS) đầu tiên được Viettel Hải Dương lắp đặt, tạo bước ngoặt lớn trong quá trình trưởng thành của Viettel nói chung và Viettel Hải Dương nói riêng. Từ một tập thể chỉ có 4 người, Viettel Hải Dương không ngừng lớn mạnh, nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh thị trường, phá vỡ thế độc quyền về viễn thông trong tỉnh.

Sử dụng dịch vụ của Viettel đã 5 năm nay, bà Nguyễn Thị Húy ở phường Bến Tắm (Chí Linh) cho biết: “Nhà tôi dùng điện thoại và internet đều của Viettel. Giá cả phù hợp, chất lượng bảo đảm, khi xảy ra sự cố, chỉ cần gọi điện là nhân viên kỹ thuật đến ngay”.

Không chỉ dịch vụ di động, nhiều giải pháp số của Viettel đã và đang góp phần tích cực trong lộ trình chuyển đổi số của tỉnh, nhất là trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục. Trường THPT Đoàn Thượng (Gia Lộc) hiện đang sử dụng hệ sinh thái giáo dục thông minh của Viettel với 5 tính năng chính liên quan đến quản lý nhà trường thông minh, hệ thống tuyển sinh đầu cấp, hệ thống camera giám sát các kỳ thi... Ông Đỗ Văn Thiện, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thông qua hệ thống quản lý giáo dục của Viettel, dữ liệu được liên kết tạo ra sự liên thông, phối hợp giáo dục giữa nhà trường với phụ huynh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học”.
 
Trải qua 2 thập kỷ phát triển, Viettel Hải Dương đã có những bước tiến mạnh mẽ. Hạ tầng công nghệ thông tin, mạng lưới liên lạc không ngừng mở rộng với gần 1.200 trạm BTS công nghệ 2G, 3G, 4G trên toàn tỉnh. Ngày 16.9 vừa qua, Viettel Hải Dương đã hoàn thành phát sóng 4 trạm 5G, đánh dấu sự có mặt mạng di động 5G đầu tiên tại Hải Dương. Đơn vị hiện phục vụ 2 triệu thuê bao dịch vụ các loại, trong đó trên 1,1 triệu thuê bao di động. Tổng doanh thu hằng năm của đơn vị đạt hơn 1.300 tỷ đồng.

Tiếp tục hành trình kiến tạo

Sự kiện vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử Voso của Viettel tháng 5.2021 đã tạo tiếng vang lớn, giúp vải thiều Thanh Hà khai thác thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng, góp phần thúc đẩy kinh tế số. Cuối năm 2021, Viettel Hải Dương đã triển khai dịch vụ tiền di động Viettel Money trên toàn tỉnh, trong đó tập trung tại một số chợ dân sinh như Hải Tân, Thạch Khôi (TP Hải Dương), chợ Đọ (Ninh Giang).

Tháng 3.2022, UBND tỉnh và Tập đoàn Viettel đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 mở ra giai đoạn hợp tác mới, từng bước hiện thực hóa mong muốn dần biến công nghệ của Viettel trở thành thành quả cụ thể trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Để triển khai hiệu quả thỏa thuận này, đề nghị phía Viettel bám sát các nội dung trong thỏa thuận, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất UBND tỉnh nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể theo từng giai đoạn. Phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng, điều chỉnh kế hoạch chuyển đổi số theo từng lĩnh vực, phù hợp nhu cầu, nguồn lực của mỗi địa phương, đơn vị”. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng cũng đề nghị Tập đoàn Viettel ưu tiên nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để đẩy mạnh tiến độ chuyển đổi số của tỉnh, thông qua Viettel Hải Dương. 
 
Thực hiện nhất quán triết lý kinh doanh phải gắn liền với trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng, 20 năm qua, Viettel Hải Dương đã tham gia nhiều chương trình thiện nguyện, vì cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội địa phương. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, đơn vị đã tham gia nhiều hoạt động góp phần phòng chống dịch bệnh. Đơn vị đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông lắp đặt 27 điểm khai báo y tế điện tử (quét mã QR) tại các chốt kiểm soát dịch, hỗ trợ điểm wifi miễn phí cho các điểm cách ly tập trung. Đồng thời phối hợp triển khai một số sản phẩm công nghệ khác như hệ thống khám chữa bệnh từ xa; nền tảng quản lý tiêm chủng; sổ sức khỏe điện tử; nền tảng dạy và học trực tuyến…

Với phương châm làm việc tốt hơn mỗi ngày, mỗi cán bộ nhân viên Viettel Hải Dương luôn tâm niệm tự hào nhưng không thỏa mãn với kết quả đã đạt được để tiếp tục phát triển vững mạnh. Đại tá Trương Công Lịch, Giám đốc Viettel Hải Dương cho biết: “Mọi hoạt động của Viettel Hải Dương luôn gắn liền với trách nhiệm xã hội và trả lời câu hỏi làm được gì cho con người và quê hương Hải Dương. Do đó quản lý các cấp cần tư duy đột phá, thích ứng, linh hoạt, duy trì ổn định trong thay đổi để tạo niềm tin, động lực cho cấp dưới. Song song với đó là tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu chuyển đổi số để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Hải Dương”.