Thông tin chuyển đổi số
Thanh toán không dùng tiền mặt một trong những chiến lược chuyển đổi số toàn diện tại PC Hải Dương
09/06/2022 12:00:00

Ngày 08/6/2022, Công ty Điện lực Hải Dương (PC Hải Dương) tham dự Chương trình Tọa đàm Doanh nghiệp và đối thoại với nội dung “Giải pháp phát triển Thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn”. Thanh toán không dùng tiền mặt mang lại rất nhiều lợi ích, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy minh bạch, công khai; phòng chống tham nhũng; chống rửa tiền, chống tội phạm kinh tế; hiệu quả hoạt động của ngân hàng tăng lên, thực hiện hiệu quả chiến lược tài chính toàn diện trên mọi vùng miền, với mọi người dân; thúc đẩy sản xuất, dịch vụ và các khâu trong chuỗi sản xuất kinh doanh.

Tham gia buổi tọa đàm phía Công ty Điện lực Hải Dương có ông Phạm Tuấn Ngọc, phó Giám đốc Công ty cùng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương. Tại buổi tọa đàm về giải pháp hướng phát triển Ông Ngọc cho biết để thực hiện tốt kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh Hải Dương; Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương; cùng sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Công ty Điện lực Hải Dương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, đa dạng hóa các kênh thông tin để khách hàng dễ dàng tiếp cận; phối hợp chặt chẽ với các đối tác, tổ chức trung gian thu hộ tiền điện để mở tài khoản ngân hàng miễn phí, cài đặt, hướng dẫn sử dụng App ngân hàng, ví điện tử, mobile money để thanh toán tiền điện, phí các dịch vụ điện. Lộ trình phát triển khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt theo từng năm, phấn đấu đến năm 2025 toàn Công ty đạt 68%, trong đó khu vực nông thôn đạt 55% tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và đạt 100% phí các dịch vụ điện bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
 

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đang được đông đảo người dân Việt Nam sử dụng thay thế cho phương thức thanh toán tiền mặt truyền thống. Tuy nhiên, việc phổ cập phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng xa vẫn gặp khó khăn. Vì vậy muốn phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, cần phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ những tiện ích của phương tiện thanh toán này, cũng như phải có sự đồng bộ từ chính sách tới hạ tầng cơ sở.

Tính đến nay Công ty Điện lực Hải Dương phối hợp với các đơn vị trung gian trên địa bàn triển khai có nhiều dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ký hợp đồng thu hộ tiền điện với ngân hàng Agribank, VIB, MSB, Viettinbank, VietcomBank, MBank, BIDV và 8 đơn vị trung gian Zlopay, VNPT, VNPost, VNPay, ViMo, Viettel, Momo, Payoo. Trong đó, gần đây nhất Công ty Điện lực Hải Dương đã ký kết hợp tác với Viettel và VNPT để thực hiện hình thức thanh toán mới đó là Mobile Money một hình thức giao dịch ngay trên điện thoại di động mà không cần Smartphone 3G/4G. Và đối với tất cả các giao dịch qua các tổ chức trung gian trên, khách hàng hoàn toàn không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào.

Hàng năm, Công ty Điện lực Hải Dương đều có chương trình tri ân và tặng quà đối với khách hàng tiêu biểu trong việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Hải Dương cũng phối hợp chặt chẽ với các đối tác thu hộ tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, dành tặng nhiều mã giảm giá, quà tặng hấp dẫn cho khách hàng khi thanh toán tiền điện trên các ứng dụng giao dịch điện tử.

Qua buổi tọa đàm “Giải pháp phát triển Thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn”, ông Phạm Tuấn Ngọc nhấn mạnh trong thời gian tới Công ty Điện lực Hải Dương sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn; phối hợp đồng bộ với các Ngân hàng và các bên dịch vụ thu tiền trung gian trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền qua các mạng thông tin đại chúng để thay đổi nhận thức của người dân trong thói quen thanh toán truyền thống, nâng cao hiệu quả của dịch vụ chăm sóc khách hàng đảm bảo lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Đây là chương trình trọng tâm công tác chuyển đổi số các dịch vụ khách hàng được Công ty Điện lực Hải Dương triển khai sâu rộng.